08 October 2010

Tula Ko sa Filipino


narito na ang tula ko sa Filipino ..
para ito sa asignatura naming Filipino ..
na gagamitan ko ng wikang Filipino ..
upang maintindihan ng maraming Pilipino ..

eto na , sisimulan ko na ..
para agad-agad ay matapos na ..
itong aking tula na hindi sinasadya ..
ngunit kailangan ba talaga ?

kailangan ko itong tapusin ..
para di na tayo mabitin ..
ipapasa ko pa ito kay Bb. Cabiguin ..
na balita koy manlilibre sa amin ..

ngunit paano ko matatapos 'to ?
nanonood pa ako ng Pinoy Henyo ..
ang mga kalahok ay mga bombero ..
sumisigaw parang sira-ulo ..

ang dami-dami ko nang problema ..
dumagdag pa itong tula ..
na may mga liham ..
at talambuhay pang kasama ..

sana mataas ang makuha kong marka sa tulang 'to ..
hindi gaya ng mga marka ko sa trigo ..
na sa susunod na taon ay babalikan ko ..
buhay nga na man ..puno ng trigo ..

bago ko tatapusin ang aking tula ..
hayaan nyo muna akong tumingala ..
maghihintay muna ako ng himala ..
magbabakasakaling sa tula koy may matuwa ..

kaybilis ng oras ..
parang 'sang segundo lang ang lumipas ..
wala na akong maiisip ..
pag-iisip koy biglang nakupas ..

hindi ko na namalayan ..
parang kailan lang nung inumpisahan ..
ngayon ang tula ko sa Filipino ay akin nang wawakasan ..
kasabay na rin ng aking paglisan ..

narito na , tatapusin ko na ..
tulad nga nang sabi ng parokya ..
akala ko meron pa ..
yun pala wala na ..

No comments: