21 July 2011

Inusara

akalain mong di nila ako kilala ,akala ko makakasabay sila
akala nila masasabayan ko ang kanilang pagtawa
akala ko naman masasakyan nila ang aking bangka 
amputa lang , kasi naunahan ko sila sa pagmumura

ano kayang biro ang magpapatawa sa madaldal na bunganga
anong drama ang magpapaluha sa mga mapanghusgang mata
ano kaya ang nakikita nila sa aking katawang lupa?
anong ibig sabihin nang mga katanungan na sana'y di mahalata ?

kailan pa kaya ako mkakahanap nang IBANG tunay na karamay
siguro'y kapag patay na ako , diyan lang sila aaho't maglalamay
iaabot ko na lang sa KANILA ang aking kamay di para isama sila sa hukay
dahil upang makita nila na kahit sa huling kaway . mawawalan ako ng kaaway

ampanget . di nila alam kung bakit ako tumatawa
antae . at di nila alam kung bakit ako umiiyak 
astilan . pangalan ko lang pala ang alam nila
taena !  at mali pa ang espeling !

nag-umpisa sa di pormal na pagpapakilala 
hanggang naging makata kuno sa gitna
naiwa'y isa pa ring magandang ala-ala
ang makakilala nang isang hindi pala nakakakilala

No comments: