11 July 2011

Tekniks ko sa Eggzam

kanina lang nagtake na ako ng exam . special pa . dalawa lang kami .. bago pra sa akin ang pamamaraang ginamit ni ma'am sa exam niya . slideshow .. katamaran nga naman , daming nagagawa . pero mutiple choice pa rin gaya ng dati kaya naging madali . madaling sagutan pero di ako sigurado sa sagot ko .

kahit noon pa .. ewan ko ba kung bakit . basta mutiple choice ang exam ay madali lang akong nakakasagot . dahil siguro ito sa mga paraang ginagamit ko sa pagsagot nito . andami kong tekniks noon .. iisa-isahin ko ha .

  • ballpen teknik
ang teknik na ito ay gingamitan ko ng ballpen . una kumukuha ako ng papel at susulatan ko ito ng mga pagpipilian . depende kung A,B,C o A-D. tapos ay ilalagay ko ito sa aking mesa at dahan-dahan kong inaangat ang aking ballpen hanggang sa pantay na ito sa aking noo (dahil ang noo ay ang sentro ng karunungan). tapos ay ihuhulog ko ang ballpen at kung anong letra ang mababagsakan ng dulo nito ay yun ang sagot ko. try mo .

  • sensor-sensor teknik
ang teknik namang ito ay ginagamitan ng matalas at ibang klaseng pandama at ako lang siguro ang gumagawa nito sa mundo . haha . una , bubuksan ko ang aking palad . tapos ititiklop ko ang aking mga daliri maliban sa hintuturo .. sunod ay itatapat ko ang aking daliri sa mga letra na pagpipilian . kung anong letra ang may pinakamalakas na awra ay yun ang sagot ko . at sure na ako dito .

  • kalabit teknik
ito na siguro ang pinakapopular na teknik mula noon hanggang ngayon . simple lang gawin ito . kelangan matalas ang mata mo . kalabitin ang iyong katabi at tignang mabuti kung anong letra ang tinuturo niya sa kanyang papel . simple lang pero epektib! 

  • amang teknik
ang amang (pipi sa tagalog) teknik ay ginagamit kung nasa malayong upuan yung gusto mong kalabitin . pero di mo magawang kalabitin kasi di ka si Luffy . ang gawin mo lang ay kunin mo ang atensyon niya nang hindi nakakahalata ang guro . gaya ng pag-ubo o pagkukunwaring pagtapon ng basura para lang madaanan siya . tapos .. mag sign language kayo . yun na . ikaw na bahala kung anong gagamitin niyong sign language kung gagamitan mo ba ng kamay,paa o nguso . mag-ingat ka kasi nakatingin sa iyo si ma'am ..

ang mga pamamaraang ito ang nagdala sa akin kung saan man ako ngayon . ewan ko lang kung nasaan ako ngayon sa oras na binabasa mo ito . txt mo ko pra malaman mo .. marami pa akong tekniks na nalalaman pero di ko sasabihin bka gayahin mo at baka mapunta ka dito . kung saan man ako ngayon .. maging iba ka , di madaling maging ikaw . wag mong piliting ilagay sa ulo mo ang mga salita .. hayaan mo itong prang hangin na dadaan at kusang pumasok . bka dumugo ilong mo . sige ka .. ano kaya konek? sa mga di pa nkakasubok sa mga teknik na ito malamang di ka naging estudyante .. 

3 comments:

brenan said...

try ko nga yung ballpen teknik XD! hahaha !

elaiza remulta said...

ayusa sa sensor sensor tekninik oyy, hahaha nice :))

elaiza remulta said...

sensor-sensor teknik*