13 July 2011

Usapang Libro

pagkalipas nang mahigit isang taon . naibalik na rin sa akin ang libro ko (Kapitan Sino ni Bob Ong) . bagong-bago pa ito noong hiniram sa akin ng kaklase ng kapatid kong mahilig magpahiram ngunit nung ibinalik na ay vintage na kung titignan . may electrical tape pa na nakadikit sa mga pahinang halatang napunit . dinikitan nya pa ha . ayos lang atleast naibalik . ewan ko ba kung bakit ganito tayong mga pinoy . kung hindi mo hahanapin ang hiniram nila , hindi talaga ibabalik at kung ibabalik naman ay may sira o may kulang na .

may kakilala ako , ganitong ganito rin yung ginawa niya noon eh . parang hiniram niya lang ang isang tao saka ibinalik  rin noong hindi na niya raw kayang hawakan . wala naman daw nasira doon sa iniwan niyang tao pero sabi niya may kulang na daw . ewan ko kung ano . maraming beses daw ding naulit yun . parang pinapaasa niya lang at kung aasa na , di na niya kikibuan . sarap kaya daw sa pakiramdam . NOON . pero ngayon parang bumaliktad na daw ang mundo , nasa north na ang south .. at ang west nasa labas na . at ngayon parang librong hawak ko ang kalagayan niya . may laman nga pero kulang naman . at pipiraso na lang ang nagdidikit sa mga pahina nito . makakalimutan na kung mahuhulog . wag kang mahuhulog para di ka malimutan .

"wag mong husgahan ang libro sa kanyang pabalat" . balatan mo na lang saka mo husgahan . ewan ko ba .. bahala na. gusto ko yung hinuhusgahan muna ako sa panlabas kong kaanyoan . wala lang . gusto ko lang . gusto kong minamaliit ako . gustong kong ayawan na muna ako . pansamantala . wala lang . gusto ko lang .. para kung makikita na nila kung ano talaga ang kaya kong gawin ay hahanga sila . ikaw rin ha . at kapag humahanga na sila . gagawa ako ng isang bagay na di nila magugustuhan para ayawan na naman nila ako . wala lang . gusto ko lang , gustuhin mo rin ha .

alam ko na kagaya ng mga libro . nakakapagod ring basahin ito . pero ano magagawa ko ? nagsusulat ako dahil gusto ko . di ko kayang ayawan ang gusto ko lalo na kung masaya ako dito . anlayo na sa pamagat nu ? gamitan mo nang ruler diba mlayo na . ewan ko kung bakit . gusto ko malayo marating nito . dahil siguro ay may pinapatamaan ako .. di ko alam kung ano o sino . sana may makapuna sa mga letrang 'to . kakapagod kaya magtype . ok lang mag-isip .. natural na naman yan sa ating mga tao eh . ang mag-isip , pero ang kaibahan lang sa akin at sa ibang gumagawa nito ay ibinabahagi namin ito sa iba . try mo , tinatry na nga niya eh . subukan mong kumuwala sa sarili mong anino at ikaw na mismo ang maging liwanag . parang tanga lang . wag kang matakot . magsulat ka ng libro . L-I-B-R-O .. isulat mo ang mga naganap at nagaganap sa buhay mo . gagaan na ang pakiramdam mo , natututo ka pa . PWAMIS ! SWEYR ! FEYKSMEN !

No comments: